30 ตุลาคม, 2557

ใครคิดว่าตัวเองแน่! ลองไปเล่นเกมหาบั๊กโปรแกรมที่ codefights.com

การมองโค้ด (ที่พังอยู่) แล้วบอกได้ว่ามันพังตรงไหนถือเป็นสกิลที่โปรแกรมเมอร์ควรจะมีติดตัวไว้ แม้โค้ดนั้นเราจะได้ไม่เป็นคนเขียนหรือไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันเป็นโค้ดสำหรับทำอะไรก็เถอะ

วันนี้เราเลยมีเกมมาให้ลองเล่นกันดู นั่นคือ How Fast Can You Debug?





เข้าไปปุ๊บก็จะเจอกับหน้าตาเกมประมาณนี้ คือพอกดเริ่มเล่น มันจะมีโค้ดโปรแกรมสั้นๆ มาให้ 1 ชุดแบบนี้ไงล่ะ เท่าที่เล่นดูน่าจะมีแต่ภาษา JavaScript (ไม่ใช่ Java นะจ๊ะ)


หน้าที่ของคุณไม่มีอะไรมากหาให้เจอว่าโค้ดเนี้ยมันผิดตรงไหน แล้วก็แก้ให้ถูกซะ คำแนะนำคือพยายามเดาจากชื่อ function ก่อนว่าโค้ดชุดนี้มันทำหน้าที่คำนวนอะไร

แต่ถ้าเดาไม่ออกจริงๆ ก็ลองอ่าน comment ที่มันเขียนไว้ข้างบน มันจะบอกอยู่แล้วว่าโค้ดชุดนี้กำลังทำอะไร มีบอก input กับ output ที่ต้องการครบเลย


แต่ช้าก่อน!!

อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปนะ เพราะมันให้คุณแค่ข้อละ 60วินาที เท่านั้น!! ยิ่งตอนเหลือ10วินี่ลุ้นระทึกมากเพราะตัวเล่นจะเด้งไปเด้งมา (ฮา)
และจากที่เล่นมา ไม่ใช่ว่าเราแก้ตรงไหนก็ได้นะ คุณแก้ได้แค่ 1 บรรทัดเท่านั้น

ถ้าแก้ถูก ก็จะได้คะแนนตามความเร็วที่หาเจอ แล้วมันก็จะให้โค้ดชุดต่อไปมา เราก็ต้องแก้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะผิด


ซึ่งมันผิดได้ง่ายมากเลยนะ ไหนจะพิมพ์ผิด Syntax Error กดเร็วไปหน่อย บลาๆๆ เพราะมันไม่มีปุ่มให้เอาใหม่นะ กดส่งคำตอบแล้วถือว่าจบ


สุดท้ายก็จะบอกว่าเราได้คะแนนเท่าไหร่ ใครว่างๆ ก็ลองไปเล่นดูนะ
แนะนำเป็นสำหรับน้องๆ ที่เพิ่งเริ่มเขียนโปรแกรมมาระดับหนึ่งแล้ว เพราะน่าจะยากเกินไปสำหรับคนเพิ่งเริ่ม แค่อ่านให้ออกก็หมดเวลาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น