09 เมษายน, 2558

บันทึก1ปีกับ Mirrorless...เริ่มเล่นกล้องมา365วันแล้วนะ

วันก่อนเขียนบล๊อก บันทึก "เริ่ม" ใช้คอมพิวเตอร์มาครบ 10 ปีแล้วนะ ไป มาวันนี้ก็ครบ 1 ปีที่เริ่มเล่นกล้องมา ดังนั้นก็จัดไปอีกบล๊อกละกัน (ฮา)

เริ่มจากไม่ชอบ(โดน)ถ่ายรูป

- ความทรงจำตั้งแต่เด็กคือเป็นคนไม่ชอบ (โดน) ถ่ายรูปประกอบกับสมัยก่อนกล้องฟิล์มมันใช้ยาก ดังนั้นเลยไม่รู้สึกสนใจกล้องถ่ายรูปทุกประเภทจนเมื่อปีสองปีที่แล้วนี่เอง
- เหตุเกิดเนื่องจากพอทำงานแล้วบริษัทชอบพาไปเที่ยว (เลี้ยงดีๆ) ก็เลยถ่ายรูปบันทึกความทรงจำไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าการถ่ายรูปก็สนุกดีนะ
- แต่ตอนนั้นก็แค่ใช้มือถือถ่ายรูปไปเรื่อยๆ เท่านั้น ขอบคุณ htc
- สุดท้ายก็มีความคิดที่จะซื้อกล้องขึ้นมา ตอนนั้นยังไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้น เรียกได้ว่าไม่รู้อะไรเลยเพราะปกติใช้แต่กล้องมือถือ ก็เลยต้องหาข้อมูลมากหน่อย แต่สรุปได้ประมาณนี้...

กล้องมือถือ ของแถมจาก Smartphone 
ไม่ต้องเสียเงินซื้อหากคุณมีมือถือที่มีกล้องติดมาให้ในตัว แต่ก็อย่างที่บอกว่ามันตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ได้ แต่ไม่ใช่กับคนที่เริ่มอยากได้ภาพถ่ายสวยๆ เวลาไปเที่ยวซะแล้ว

กล้อง Compact จิ๋วๆ ระดับพอรับได้
เป็นกล้องเล็กๆ ทรงสี่เหลี่ยมแบนๆ เวลาเปิดเครื่องจะมีเลนส์ยาวๆ ขนาดย่อมๆ ยื่นออกมา ที่บ้านก็มีอยู่อันนึ่ง แต่คุณภาพก็ไม่ได้ต่างจากใช้มือถือเท่าไหร่ รุ่นใหญ่ๆ ก็ดีขึ้นนั้นแหละ แต่ไม่เอาดีกว่า

DSLR กล้องใหญ่ดำเมี่ยมของมือโปร
มันคือกล้องใหญ่ที่ช่างถ่ายใช้กัน ไม่ต้องอธิบายมากเนอะ? คุณภาพและการปรับแต่งสุดๆ อยู่แล้ว แต่ไม่ผ่านเกณท์เพราะมัน ใหญ่! ไป

สมัยก่อนมีตัวเลือกแค่ 3 ตัวที่ว่าไปเท่านั้น ทำให้แม้มีความคิดจะถ่ายรูปเล่นนานแล้ว แต่ไม่อยากลงทุน คอมแพ็คก็ไม่ได้ดีกว่ามือถือมากนัก แล้วDSLRก็ใหญ่ไป พวกบริษัทกล้องคนเห็นว่ามีคนคิดแบบนี้หลายคน งั้นออกกล้องที่มันอยู่ตรงกลางระหว่างคอมแพ็คกับDSLR...นั่นคือ

Mirrorless!


เอาล่ะ กลับเข้าเรื่อง ... เมื่อมี mirrorless ออกมาเลยทำให้เราตัดสินใจละจากมือถือมาใช้กล้องได้ง่ายขึ้น และตัดสินใจซื้อในที่สุด

สำหรับคนที่ต้องการรู้ละเอียดกว่านี้ไปอ่านเรื่องกล้องได้ใน มือใหม่หัดถ่ายรูป - ตอนที่ 1 มารู้จักกล้องดิจิตอลกันเถอะ นะ

โดยเลือกของค่าย Sony นะ

Sony NEX-5T คู่มือที่ใช้มา1ปี ... แน่นอนว่ารูปนี้ใช้ htc ถ่ายให้เพราะมีกล้องอันเดียว

- เหตุผลข้อที่หนึ่งคือบอดี้และดีไซน์รูปลักษณ์ของกล้องมันสวยที่สุด และมีสีขาวให้เลือกซื้อ กล้องมิเรอร์เลสของค่ายอื่นอย่าง Cannon, Nikon ที่เป็นค่ายใหญ่ฝั่งDSLRก็ดูจะไม่ใช่ทางเลือก ส่วน Olympus, Panasonic, Fujitsu พวกนั้นดีไซน์ออกมาเป็นกล้องแบบดั้งเดิมน่าจะเอาใจคนชอบวินเทจได้ แต่ไม่ใช่เรา (ฮา)
- มีคนบอกว่า Sony เลนส์แพงนะ กลัวป่ะๆ ... หึหึ แพงจริงแต่กล้องสวย ยอมๆ
- เท่าที่อ่านรีวิวมา ดูตัวเองเข้ากับค่าย Sony มากที่สุด เพราะเหมือนโซนี่จับตลาดกลุ่มคนจริงจังแต่ไม่จริงจังกับการถ่ายภาพ เอ๊ะ ยังไงนะ (หมายความว่าปุ่มและตัวควบคุมทำออกมาแบบใช้ง่ายสุด แต่อาจจะขัดใจคนชอบกล้องแบบดั้งเดิม)
- เซ็นเซอร์รับภาพของกล้องมิเรอร์เลส Sony ใหญ่เท่ากล้อง DSLR รุ่นเล็กเลย
- เหนือสิ่งอื่นใดคือมันสวยนั่นแหละ 555

แล้วเรื่องการใช้งานล่ะ

ตั้งใจไว้ว่าถ้าซื้อกล้องมา แน่นอนเราจะไม่ซื้อคอมแพ็คอยู่แล้ว ต้องเป็นกล้องระดับ(เกือบ)โปร แล้วการจะซื้อกล้อง(เกือบ)โปรมาใช้งานโหมด Auto มันก็ยังไงอยู่ เลยต้องซื้อหนังสือถ่ายภาพมาอ่านกันเลย

*หมายเหตุ โหลด Auto ของกล้องระดับนี้ไม่ใช่ว่าไม่ดี คือมันฉลาดมาก แต่บางครั้งก็ไม่ถูกใจคนถ่าย เรามักจะใช้ Auto กับสถานการณ์ที่มันเร็วจริงๆ ปรับค่ากล้องไม่ทัน ก็ Auto นี่แหละ แกคิดให้หน่อยละกัน ฉันกดชัตเตอร์อย่างเดียว

- ทฤษฎีการถ่ายภาพ เป็นอะไรที่ make sense แต่ปัญหาคือมันเยอะสำหรับมือใหม่ ทำให้แรกๆ จำไม่ได้เลยว่าสถานการณ์แบบนี้ต้องตั้งค่ายังไง
- แรกๆ จะถ่ายช้ามาก รูปนึงคิดก่อน1นาทีกว่าจะหาเจอว่าต้องปรับอะไร
- ทริปแรกที่ไปเที่ยว "ถ่ายไม่ทัน" ก็เลยต้องกลับมาใช้โหมด Auto ไปก่อน
- มีวันนึงไปเดินเล่นรอบมหาลัยแล้วฝึกถ่ายรูปไปเรื่อยๆ เลยด้วย
- กว่าจะเริ่มใช้เป็นก็ประมาณ6เดือนต่อมา ไม่ใช่เป็นช้านะ แต่ไม่ค่อยได้ไปไหนเลย (เป็นคนเที่ยวน้อย แต่ดันอยากถ่ายรูป)

เลนส์ ถ้าจะเล่นยังไงก็เสียตังค์เพิ่ม

ขึ้นชื่อว่าเป็นกล้องดิจิตอลชนิดเปลี่ยนเลนส์ได้ ดังนั้นถ่ายไปสักพักมีเรื่องต้องควักเงินแน่นอน โดยชนิดของเลนส์กล้องแบ่งคร่าวๆ เป็น 4 ชนิดคือ เลนส์มุมกว้าง (wide), เลนส์ธรรมดา (normal), เลนส์ถ่ายไกล (tele), เลนส์ถ่ายของเล็กๆ (macro) โดยปกติแล้วเขาว่ากันว่าสายถ่ายวิว ให้ซื้อเลนส์ไวด์มุมกว้างเพราะจะได้เก็บภาพวิวได้เต็มๆ แต่

เราซื้ออันแรกก็เลนส์เทเลถ่ายไกลเลย

เพราะการถ่ายวิวแบบเรา ส่วนใหญ่จะถ่าย crop รูป ไม่ถ่ายเก็บภาพใหญ่ๆ เต็มๆ มากกว่า

ไม่ถ่ายภาพคนนะ!

- อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเป็นคนไม่ชอบโดนถ่ายรูป ก็เลยไม่ค่อยถ่ายรูปคนอื่นไปด้วย ... งั้นซื้อกล้องมานี่ ถ่ายอะไรบ้างล่ะ
- ค้นพบว่าตัวเองเป็นสายถ่าย Landscape (วิวทิวทัศน์) และ Object (สิ่งของ) ตั้งแต่ก่อนจะซื้อกล้องแล้วไงล่ะ


- ถ้าจะถ่ายคนจริงๆ ส่วนใหญ่จะถ่ายแบบ Candid (คนที่เป็นแบบไม่มองกล้อง ทำท่าเป็นธรรมชาติเพราะไม่รู้ตัว) ด้วยความคิดที่ว่าเราจะถ่าย "ฉาก" คนน่ะเหรอ เป็นตัวประกอบฉากไปซะ! (ฮา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น