21 ธันวาคม, 2557

[Review] The Hobbit 3 - The Battle of the Five Armies (★★☆☆)

The Hobbit 3 - The Battle of the Five Armies 

ให้คะแนน (★★☆☆)


รีวิวนี้เป็นความเห็นส่วนตัว คะแนนที่ให้ทั้งหมดมาจากความประทับใจของตัวเองล้วนๆ ไม่สนกระแส ไม่สนบทภาพยนต์ ไม่สนนักแสดง-ผู้กำกับทั้งสิ้นนะ (ฮา)

เคยคิดจะเขียนรีวิวหนังที่ดูนานแล้วแต่ไม่ได้เขียนซะทีเพราะเป็นคนที่เข้าโรงหนังปีละ2ครั้ง (ปีนี้เข้าโรงหนังเพราะดู Godzilla ตอนกลางปี และปลายปีก็เข้าไปดู Hobbit อีกเรื่องนึง) วันนี้เพิ่งไปดู The Hobbit มาเลยเขียนรีวิวซะหน่อย

เรื่องนี้เป็นการรีวิวหนังเรื่องแรกก็เลยอยากพูดอะไรไว้หน่อยละกัน ... การรีวิวหนังของเราจะไม่รีวิวแบบชาวบ้าน (อินดี้เรอะ?) คือแบบว่า ปกติเวลาหนังใหม่มาเนี่ยจะมีการรีวิวจากพวก "นักวิจารณ์" ปล่อยออกมา บางเรื่องที่เราชอบมากแต่รีวิวกลับบอกว่าบทอ่อนบ้าง เนื้อหาไม่แปลกใหม่บ้าง หรือบางเรื่องเห็นเขารีวิวว่ามันสนุกมากแต่เราไปดูแล้วเนื้อเรื่องเครียดกดดันดูแล้วไม่ชอบบ้าง คือความคิดเราหนังจะเป็นยังไง ถ้าดูแล้วสนุกก็คือให้คะแนน เป็นรีวิวแบบนั้นละกัน ตามใจคนเขียนนะจ๊ะ หึหึ
อ้อ ข้างล่างเป็นเล่าเรื่องทั้งหมดนะ พอดีเป็นคนชอบอ่านเนื้อเรื่องหนังก่อนเข้าไปดูแต่หายากมาก ไม่ค่อยมีคนเล่า เลยจะเล่าไว้ให้เผื่อคนที่ชอบแบบตัวเองจะได้มาหาอ่านได้

เอาล่ะ ฮอบบิทภาคนี้ก็เป็นภาคสุดท้ายกันแล้วสำหรับซีรีย์ The Hobbit ปิดฉากการเดินทางในมิดเดิ้ลเอิร์ธอย่างสมบูรณ์ ภาคที่แล้วกับภาคก่อน บิลโบและคณะเดินทางมาถึงเอเรบอร์ ภูเขาโลนลี่และจัดการไล่มังกรสม๊อกออกไปได้แล้ว แต่สม๊อกก็ยังไม่ตายแต่มุ่งหน้าไปยังหมูบ้านกลางทะเลสาบแทน อารมณ์แบบกะหาที่ระบายอารมณ์มาก และแน่นอนว่ามันจะต้องถูกจัดการด้วยบาร์ดและลูกศรดำนั่นตามฟอร์ม

หลังจากนั้น พอไม่มีสม๊อกคุมภูเขาแล้ว ข่าวลือก็แพร่ออกไปทำให้ทั้งเอลฟ์ ออร์ก และคนแคระ บลาๆๆ ต่างต้องการมุ่งหน้ามาที่ภูเขานี้และยึดมันไว้เป็นของตัวเองรวมทั้งหมด 5 กลุ่ม หรือ 5 ทัพตามชื่อภาคนั่นแหละ (แต่หลังจากดูนับๆ แล้วมันก็ไม่เชิง 5 นะ ฮ่าๆ) แล้วหลังจากตบตีฟันแทงกันจนจบเรื่อง บิลโบก็ได้เดินทางกลับไชร์พร้อมแหวนเอกธำมรงค์ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดเหตุการณ์ใน Lord of the Ring ต่อไป

เนื่องจากเป็นภาคสุดท้าย เรื่องต้องจบที่ภาคนี้และเป็นเรื่องเกี่ยวกับสงครามด้วย เรื่องหาเลยค่อนข้างหนัก การเล่าเรื่องสลับไปสลับมา จะว่าเร็วก็เร็วและห้วนไปนิดนึง บางอย่างดูแล้วขัดใจ ดราม่าเยอะ และตัวละครบ้างตัวที่ไม่คิดว่าจะตายก็ดันตายซะนี่

เรื่องเอฟเฟคก็ทำได้ดีตามมาตราฐานซีรีย์ Hobbit และ LOTR ให้อันนี้ให้คะแนนเต็มแต่ฉากที่ใช้ CG แบบภาคที่แล้วตอนสู้กับสม๊อกมีน้อยกว่า ส่วนใหญ่เป็นการตบตีกันระหว่างกองทัพมากกว่า



สรุปก็ให้ 2/4 ละกัน (ไม่ได้เขียนรีวิวภาคก่อนๆ แต่ The Hobbit ภาค1 เราให้ 2/4 ส่วนภาค2 เราให้ 3/4 ... ส่วน LOTR ภาค 1-3 ให้คะแนน 2/4 3/4 และ 4/4 ตามลำดับ)




- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - ข้างล่างมี SPOIL ล่ะ - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



เล่าเรื่องแบบละเอียดเท่าที่จำได้ - ภาคที่แล้วตัดจบที่สม๊อกบินไปที่หมู่บ้านทะเลสาบใช่มั้ยล่ะ ภาคนี้ก็เปิดฉากที่คนในเมืองเริ่มจะลงเรือหนีกันเลย เจ้าเมืองก็รีบให้ทหารขนทองของตัวเองลงเรือแล้วก็หนีแบบทิ้งลูกเมืองเลย แล้วสม๊อกก็มาถึงเปิดฉากด้วยการพ่นไฟเผาเมือง พ่นครั้งแรกก็เผาไปแล้ว 1/3 ของเมือง รุนแรงมาก และคนที่จะไม่หนีก็คือบาร์ดนั่นเอง เขาพังห้องขังออกมา (ภาคที่แล้วโดนเอาตัวไปขังตามคำสั่งเจ้าเมือง) แล้วก็ขึ้นไปที่หอระฆังสูงๆ เอาธนูธรรมดายิงสม็อก โดนหลายนัดด้วยแต่ยิงไม่เข้าจ้า เบอินลูกชายของบาร์ดเห็นพ่อขึ้นไปยิงมังกรก็กระโดดออกจากเรือที่กำลังหนีออกจากเมือง ในเรือมีธอเรียลกับพวกคนแคระนั่งมาด้วย ตัดกลับมาที่บาร์ดที่ยิงสม็อกจนธนูหมด เบอินก็เอาลูกศรดำมาให้พอดี สม๊อกเห็นบาร์ดก็ค่อยๆ เดินเข้ามาและเก๊กตามฟอร์มถามว่าแกเป็นใครบังอาจมาต่อกรกับข้า บาร์ดเลยซัดศรดำเข้าให้โดนตรงจุดที่เกล็ดของสม็อกหลุดไปอย่างพอดิบพอดี สม็อกก็เลยตายแถมตายแบบร่วงลงมาทับเรือที่เจ้าเมืองใช้พอดีซะด้วย แต่คนสนิทเจ้าเมือง(จำชื่อไม่ได้)ยังไม่ตายนะ พอดีโดนผลักตกเรือไปก่อนหน้านี้

พวกชาวบ้านพากันขึ้นฝั่ง คนสนิทเจ้าเมืองก็บอกทุกคนว่าเจ้าเมืองตายแล้ว ฉันจะเป็นเจ้าเมืองแทนแต่เจ้าบ้านก็ไม่พอใจแล้วบาร์ดก็โผล่มาพอดี มีคนบอกว่าเห็นบาร์ดฆ่ามันกร ทุกคนเลยยกให้เป็นฮีโร่แล้วจะแขวนคอคนสนิทเจ้าเมืองแต่บาร์ดห้ามไว้ตามสไตล์คนดี แล้วบอกให้ทุกคนมุ่งหน้าไปหาที่พักที่เดล (เมืองใกล้ๆ เอเรบอร์ที่โดนสม็อกเผาไปตอนฉากเปิดภาค1) พวกคิลีก็เดินทางไปเอเรบอร์บ้าง ก่อนไป คิลีให้หินสีดำกับธอเรียลไว้ ส่วนเลโกลัสกับธอเรียลมุ่งหน้าไปกุนดาบาดเพราะเลโกลัสบอกว่าตอนสู้กับออร์กในภาคที่แล้ว เห็นสัญลักษณ์ของที่นั่นเลยจะไปสำรวจซะหน่อย

ตัดภาพกลับมาฝั่งเอเรบอร์กันบ้าง กลุ่มคนแคระกลับมารวมตัวกันแล้ว แต่ธอรินเริ่มป่วยเป็นโรคไข้มังกรคือเริ่มเพี้ยนจากการครอบครองทอง สั่งให้ทุกคนหาเพชรอาเคนสโตนให้เจอ บิลโบออกมานั่งพักข้างนอกพร้อมตัดภาพกลับไปให้เห็นว่าตอนที่สม็อกจะพ่นไปใส่บิลโบตอนที่บิลโบสวมแหวนแล้วหนีออกมาในภาคที่แล้ว บิลโบหยิบอาเคนสโตนมาได้แล้วล่ะ แต่กำลังลังเลใจว่าจะให้ธอรินดีมั้ยเพราะเหมือนเริ่มเสียสติซะแล้ว

บิลโบแอบไปหยั่งเชิงกับบาลินว่าถ้าธอรินได้อาเคนสโตนคืนแล้วจะหายรึเปล่า บาลินบอกว่าน่าจะหนักกว่าเดิม แบบที่ธราอินปู่ของเขาเป็น ตอนนั้นบิลโบเหมือนจะหยิบอาเคนสโตนออกมา ธอรินมาเห็นเลยปรี่เข้ามาบอกว่าอะไรอยู่ในมือ แต่บิลโลแบมือให้ดูเป็นเหมือนผลโอ๊ค บอกว่าจะเอากลับไปปลูกที่บ้าน เวลาเห็นจะได้นึกถึงการเดินทางนี้ จังหวะนั้นเหมือนธอรินจะได้สติคือมาหน่อยนึง แต่ที่ฝั่งเมืองเดล ธรันดูอิน (พ่อเลโกลัสที่เป็นราชาเอลฟ์) ยกกำลังมาช่วยพวกชาวเมืองพอดี บาร์ดบอกว่าขอบคุณมากที่เอาอาหารมาให้เพราะคนในเมืองกำลังเดือดร้อนแต่ธรันดูอินบอกว่าเขายกทัพมาเพื่อทวงของเขาคืน ธอรินให้ทุกคนก่อกำแพงปิดทางเข้า (ฝีมือคนแคระเก่งมาก เพิ่งจะเห็นในภาคนี้ คือสร้างกำแพงจากเศษหิน สร้างได้เร็วมากและสวยด้วย)

บาร์ดบอกธรันดูอินอย่าเพิ่งบุกนะ ขอเขาไปเจรจาก่อน บาร์ดมาที่เอเรบอร์ทวงสัญญากับธอรินว่าที่ถ้าช่วยธอรินแล้วเขาจะให้ทองตอบแทน แต่ธอรินพูดจาไม่รู้เรื่องเพราะเสียสติไปแล้วกลับบอกปัดว่าไม่ให้ ธรันดูอินเลยจะบุก

ด้านแกนดัล์ฟที่โดนจับใส่กรงอยู่ที่โดกูดูร์ได้เลดี้กาลาเดรียบวกด้วยซารูมานกับเอลรอนมาช่วย มีสมุนทั้งเก้า (ราชามนุษย์ที่สวมแหวนเป็นทาสเซารอน) โผล่มาแต่ก็โดนซารูมานกับเอลรอนจัดการไป สุดท้ายเซารอนในร่างลูกไฟที่จัดการแกนดัล์ฟในภาคที่แล้วก็โผล่มาเป็นบอสใหญ่ ปล่อยพลังสู้กับเลดี้กาลาเดรียแต่ก็สู้ไม่ได้เลยถอยกลับไป (น่าจะกลับไปมอร์ดอร์นะ) เลดี้กาลาเดรียพลังหมด ซารูมานบอกให้เอลรอนพานางกลับไปส่วนตัวเองจะตามเซารอนเอง (หรือว่าเป็นต้นเหตุให้กลับไปเป็นพวกเซารอนใน LOTR กันนะ)

แกนดัล์ฟก็รีบเดินทางมาที่เอเรบอร์เพื่อบอกให้ธรันดูอินกับบาร์ดเตรียมรับกองทัพออร์กที่กำลังจะบุกมา ธรันดูอินไม่ค่อยฟังจะบุกท่าเดียว ตอนนั้นบิลโบก็โผล่มาแล้วเอาอาเคนสโตนมามอบให้บาร์ดบอกว่าธอรินถือเจ้านี่เหนือสมบัติทั้งหมด ให้บาร์ดถือว่าเจ๊ากันละกัน

ด้านเลโกลัสกับธอเรียลไปถึงกุนดาบาด ก็เห็นว่าออร์กตัวที่เป็นลูกน้องหลักของอาซ็อก (จำชื่อไม่ได้แต่ขอเรียกว่ารองออร์กหัวหน้าละกัน) กำลังนำกำลังอีกกองทัพออกมาแล้วมุ่งหน้าไปที่เอเรบอร์ เลยจะรีบกลับมาแจ้งข่าว

รุ่งขึ้นธรันดูอินกับบาร์ดก็นำกำลังมาจ่อหน้าเอเรบอร์ แสดงให้ธอรินเห็นว่าตัวเองมีอาเคนสโตนนะ เอาทองมาให้ชาวบ้านแล้วจะคืนให้ ธอรินโวยวายบอกว่านั่นมันของปลอมเพราะของจริงยังอยู่ในนี้ แต่บิลโบ(ที่แอบออกไปแล้วก็กลับมาแล้ว) บอกว่านั่นอ่ะของจริง ตัวเองให้เขาไปเอง เพราะธอรินคนเดิมไม่ใช่คนที่จะผิดสัญญาและสงสัยพี่น้อง (ก่อนหน้านี้ธอรินบอกว่าต้องมีพวกคนแคระสักคนเอาไป ถือว่าเป็นคนทรยศ) ธอรินเลยของขึ้นจะให้โยนบิลโบลงจากกำแพงเมือง แต่คนแคระคนอื่นห้ามไว้แล้วบอกให้บิลโบหนีออกไป จังหวะนั้น ก่อนที่กองทัพเอลฟ์+มนุษย์จะบุก ก็มีกองทัพคนแคระโผล่มา แกนดัล์ฟบอกออกมาว่า ไออ้อนฟุ้ต เป็นดาอินที่เป็นญาติของธอรินยกมาช่วย แต่ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มสู้กัน กองทัพออร์กที่มีเยอะมากก็บุกเข้ามาทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องหยุดสู้กันแล้วไปสู้กับออร์กแทน ช่วงนี้ตะลุมบอนมาก สู้กันไปสู้กันมาจนสถานการณ์เริ่มเห็นชัดว่าฝ่ายออร์กเริ่มได้เปรียบ กองทัพคนแคระกับกองทัพของเอลฟ์กับมนุษย์แยกกัน พวกคนแคระถอยไปอยู่หน้าเอเรบอร์ พวกมนุษย์หนีกลับเข้าเมืองแต่ออร์กก็ตามไป ธรันดูอินบอกจะถอนกำลัง แต่ธอเรียลมาห้ามไว้ ตอนนั้นธอรินเริ่มได้สติ แล้วนำทุกคน (ก็แค่คนแคระ13คนนั่นแหละ) ออกมาสู้ ทำให้กองทัพคนแคระเริ่มกลับมาฮึดสู้อีกรอบเพราะมีผู้นำ ธอรินมุ่งหน้าขึ้นไปยังจุดที่อาซ็อกบัญชาการทัพออร์กอยู่พร้อมกับฟิลี คิลี และ คนแคระอีกคนหนึ่ง (รู้สึกว่าชื่อดวาลิน) ขึ้นไปถึงเหมือนอาซ็อกจะวางกับดักรอไว้ก่อน ธอรินให้ฟิลีกับคิลีไปสอดแนม ตอนนั้นเลโกลัสกลับมาถึงบอกว่ามีกองทัพอีกทัพของรองหัวหน้าออร์กกำลังยกมาทางนั้น บิลโบบอกว่าเขาจะไปเตือนพวกธอรินเอง แกนดัล์ฟบอกว่าไม่อนุญาตแต่บิลโบบอกกลับว่าเขาจะไป

บิลโบมาถึงตอนที่ธอรินส่งพวกคิลีไปแล้ว อาซ็อกโผล่มาพร้อมกับจับตัวฟิลีไว้แล้วแทงให้ตายต่อหน้าธอริน จึงสู้กันอีกรอบ ธอรินสู้กับอาซ็อก คิลีกับธอเรียลสู้กับรองหัวหน้าออร์ก แต่คิลีโดนแทงตายธอเรียลโกรธเลยผลักกันตกลงมาทั้งคู่ ลงมาธอเรียลเหมือนจะสลบไป แต่ออร์กตนนั้นไม่สลบไปด้วย เลโกลัสเลยมาช่วยแล้วจัดการเจ้านั่นซะ

ด้านกองทัพออร์กอีกทัพมีราดากัสที่มาพร้อมกับพวกนกอินทรีย์ยักษ์กับบียอน (มนุษย์หมี) มาช่วยจัดการ ตอนนี้เลยเหลือธอรินที่สู้กับอาซ็อกอยู่ ธอรินเสียท่าให้อาซ็อกแทงแต่ตัวเองก็แทงอาซ็อกกลับจนตาย บิลโบเข้ามาหา ธอรินบอกขอโทษที่ว่าบิลโบแล้วก็ตายเพราะแผลที่โดนอาซ็อกแทง

ฝ่ายคนแคระ เอลฟ์ และมนุษย์เป็นฝ่ายชนะสงคราม บิลโบเดินทางกลับไชร์ ดาอินครองเอเรเบอร์ต่อ บาร์ดอยู่ที่เดล เลโกลัสบอกว่าตัวเองจะไม่กลับไปป่าธรันดูอินเลยบอกให้เดินทางไปทางเหนือให้ไปเจอคนที่ชื่อสไตรเดอร์ (อารากอนใน LOTR)

2 ความคิดเห็น:

  1. เล่าละเอียดม้ากกกกก สุดยอด
    ฝากบล๊อคภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันด้วยนะค้าาา
    http://www.liveandlearneng.blogspot.com

    ตอบลบ
  2. อยากไปดูแล้ว แต่คุณคิลีของเรา ม่ายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ฮือออออออออออออออออออออออออ

    ตอบลบ