17 มกราคม, 2558

[Review] คอร์ส Android Developer by TheCheeseFactory (nuuneoi.com)





คะแนนของคอร์ส ดูภาพรวมให้ (★★★★☆)
แต่ถ้าความประทับใจส่วนตัวให้ (★★★★★)

เดี๋ยวบอกเหตุผลข้างล่าง

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเข้าคอร์ส Android Developer by The Cheese Factory (nuuneoi.com) มา ... เลยจะเอามารีวิวซะหน่อย




สถานที่เรียน

ครั้งนี้จัดที่ Hubba เอกมัย ซึ่งเป็น Co-Working Space ประมาณว่าพื้นที่/ออฟฟิศให้เช่ามานั่งทำงานนั่นแหละ


โดยรวมก็น่านั่งดี บรรยากาศร่มรื่น เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น ภาพห้องเรียนดูจากรูปถ่ายทั้งคลาสข้างบนได้เลย ถอดรองเท้าด้านนอก (ชอบตรงนี้แหละ) มีสวนเอาไว้นั่งกินข้าวได้ที่หลังบ้าน

แต่ข้อเสียที่เห็นชัดที่สุด (ไม่นับราคาค่าใช้สถานที่นะ) คือมันไกลจาก BTS มากๆๆๆๆ

กะ .. ไกล!

จากรูปนี่คือแค่ระยะทางจากปากซอยก็ไกลพอสมควรแล้วนะ เดินไป BTS เอกมัยไกลกว่าอีก และเรียกรถไม่ค่อยได้ด้วย

รู้สึกว่ารุ่นต่อๆ ไปพี่่เนยเขาจะย้ายไปสอนที่โรงแรมเอเชียแทนแล้วล่ะ แต่ยังไงเช็กกับเว็บต้นทางด้วยนะ เพราะน่าจะเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ

Welcome to the Class!

สภาพห้องเรียนดูจากรูปด้านบนได้เลย โต๊ะเล็กไปซะหน่อย ส่วนรูปข้างล่างนี่เป็นมุมมองของเราเวลานั่งดูกระดานกับสไลด์ละนะ นั่งกันแถวหน้าสุดเลย (ฮา)

เอ้า! เปิดสกิลเสมียนเลเวล96 ... พิมพ์เข้า! พิมพ์ๆ แกรกๆๆๆๆ

แล้วคอร์สนี้เป็นยังไงบ้าง?

ตามชื่อคอร์สละนะ แน่นอนว่าคอร์สนี้สอนเขียนแอนดรอยด์แอพอยู่แล้ว เป็นการเขียนแอพแบบ Native นะ ใครคิดจะเขียนเกมจะไม่เหมาะกับคอร์สนี้ พวกนั้นพี่เนยแนะนำให้ไปใช้ Unity ดีกว่า

ตัวแอพเขียนด้วย Android Studio (มาถึงยุคที่เราจะบอกลา Eclipse กันแล้วนะ) และรันเทสบนเครื่องจริง ใครไม่มีมือถือแอนดรอยด์สามารถยืมได้ในคลาส .. แต่โน๊ตบุ๊คต้องเอาไปเองนะ


ในคอร์สนี้เราจะได้เอกสารเป็นสไลด์หนาครึ่งรีม (หนามาก เกือบ200หน้าเห็นจะได้ O__O) สรุปโค้ดแบบ "Cheese-Sheet" 1เล่ม และประกาศนียบัตร1ใบ หึหึ

แล้วคอร์สนี้มันดียังไงล่ะ

ปกติแล้วคอร์สสอนอะไรขั้น Advance ในประเทศไทยมักจะหาไม่ค่อยได้ (ไม่ใช่แค่ด้านโปรแกรมมิ่งนะ จะคอร์สเรียนภาษาหรืออะไรพวกนี้ ไม่มีคนเปิดสอนเลย) ดังนั้นส่วนใหญ่เลยถือคติว่า "อยากได้ต้องทำเอง" และมันใช้เวลานานมากกว่าจะได้มา หมายความว่าต้องอ่านเอง Googleเอง ลองผิดลองถูกเอง ... แอนดรอยด์ก็เช่นกัน

แต่พอคอร์สนี้เปิดเท่านั้นแหละ เราก็จะไม่รอช้าที่จะสมัครมาลองเรียนดู

สาเหตุเพราะพี่เนยเป็นคนที่ฝ่าฟันกับเจ้าแอนดรอยด์มาตั้งแต่รุ่นแรกๆ ออกมาเลย ดังนั้นเขาจะเป็นคนที่รู้ค่อนข้างดีว่าสมัยก่อนเขาทำกันยังไง รู้วิธีที่ดีที่สุดสำหรับแอพส่วนใหญ่ว่าควรจะเขียนอย่างไร (เจ็บมาเยอะแล้ว)


"เขียนอย่างนี้ 'บาป' นะคับ"
สรุปคือเชื่อฝีมือ ว่าถ้าอยากกลับมาเริ่มเขียนแอนดรอยด์ใหม่หลังจากเรายอมแพ้แล้วหันไปสายเว็บแทนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เริ่มเรียนกับพี่เนยไม่ผิดหวังแน่นอน ... แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ นะ!

- สอนกันตั้งแต่พื้นฐาน จุดเล็กจุดน้อยที่โปรแกรมเมอร์ส่วนใหญ่มองข้ามหรือละเลย ส่วนนี้อัดกันแน่นมากพร้อมประสบการณ์ที่เคยเจอมา ซัดไปซะ 3 วัน แต่ทำให้เรารู้เลยว่ายอมเสียเวลากับพื้นฐานดีกว่า เพราะเวลาไปลองเขียนแอพจริงๆ ในอีก 2 วันสุดท้ายจะเขียนได้เร็วมากและเข้าใจว่าทำไมต้องทำแบบนี้

- สอนด้วยเป้าหมายว่าจบคอร์สนี้ไป ทุกคนจะต้องไปกลัวการเขียนแอนดรอยด์อีกต่อไป!

- ระดับของคอร์สนี้คือ เหนือกว่า intermediate ( & beginning) แต่ยังไม่ถึง Advance นะ ... ทุกคนต้องไป find-out! ต่อเอง

- สิ่งที่เรียนมาสามารถเอาไปใช้ได้กับแอพน่าจะ 90% ที่มีอยู่ในตลาดได้เลย

- Fragmentation, Performance, Best Coding Practices มีพูดถึงทุกอย่าง

- สไตล์การสอน สอนแบบคอนเซ็ป มีตัวอย่างของจริงที่ใช้งานได้แน่ให้ดู เน้นพื้นฐานและการเขียนให้ถูกวิธีมากๆ แต่ทุกคนต้องไปศึกษาต่อเองด้วย ซึ่งเราชอบวิธีการสอนแบบนี้นะ คือไม่ใช่ป้อน แต่เป็นการทำให้เห็น ทำให้รู้ แต่รู้ไปก็ยังทำไม่ได้นะ ต้องไปต่อยอดเอา ซึ่งมันดีกว่าทำให้ดูไปเลย แต่พอเปลี่ยนโจทย์ปุ๊บก็ทำไรต่อไม่เป็นแล้ว

- อะไรที่พี่เนยคิดแล้วว่าพวกเรามีฝีมือพอที่จะไป Google เอาเอง จะไม่สอน เพราะเสียเวลา เอาไปลองคอนเซ็ปหลักๆ เรื่องอื่นดีกว่า

- อาหารอร่อย เลี้ยงดีๆ (อันดับ 2 ของเรื่องดีๆ ที่คนในคลาสโหวตให้เลยนะ .. เอ๊ะ! ยังไง พวกแกมาเรียนหรือมาทำอะไรกัน)

แต่ก็มีบางข้อที่ยังไม่ค่อยดีอยู่เหมือนกัน นั่นคือ...

คอร์สนี้ไม่เหมาะกับมือใหม่ คนที่เพิ่งเริ่มเรียนเขียนโปรแกรม อย่างน้อยควรจะเคยเขียนโปรเจคหรือทำงานจริงมาก่อนสักสายหนึ่ง จะเว็บ หรืออย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับสายโมบายก็ยังดี เพราะคอร์สนี้สอนความเร็วติดสปีดมาก เวลาทำความเข้าใจมีน้อยเพราะเวลาจำกัดแค่ 5 วันกับเนื้อหาที่ดูๆ ไปแล้วถ้าไปอ่านเองอาจจะเป็นปี

ดังนั้นถ้าไม่คล่อง อาจจะตามทันแต่ทันแบบไม่เข้าใจมากพอ กลับไปอาจจะงงได้ เพราะแค่พิมพ์ตามก็หมดเวลาแล้ว ทางทีดีทุกควรจะเข้าใจโค้ดได้ทันทีที่พิมพ์เลย จะได้มีเวลาหันไปจดเลคเชอร์เอาไว้อ่านด้วย (ฮา)

อ้อ คอร์สนี้สอนแอนดรอยด์ก็จริง แต่เราจะไม่พูดถึงเบสิก Java กันเลยนะ Class-Object Extends Override-method Package อะไรพวกนั้น ถือว่าทุกคนต้องรู้มาก่อนนะ ใครไม่แม่น ทวนๆ มาด้วยจะได้ตามทัน

สรุปล่ะ

ในแง่ของภาพรวมตัด 1 ดาวในด้านของการเดินทาง ความเร็วในการสอนจนไม่มีเวลาว่างละมือไปจดเลคเชอร์ ... แต่โดยส่วนตัวให้คะแนนเต็ม 5 ดาวเลย เป็นการเปิดโลกแอนดรอยด์ครั้งใหม่มากๆ

จบแล้วจ้า ใครกำลังลังเลว่าจะเรียนดีมั้ย โฆษณาให้เลย ไปเรียนเลย Go! Go!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น