24 มกราคม, 2557

[แปล] การเรียนปริญญาเอกคืออะไร? เปรียบเทียบง่ายๆ ด้วยวงกลมหนึ่งวง


บทความต้นฉบับ แปลและเรียบเรียงใหม่จาก credit:  The Illustrated-guide to a Ph.D

ไปเจอบทความมา ส่วนตัวอ่านแล้วคิดว่าเขาเปรียบเทียบได้ค่อนข้างดี
ประเด็นที่เขาเปิดคือ
การเรียนปริญญาเอกคืออะไร?
เริ่มต้น เราสมมุติวงกลมวงหนึ่ง แทนความรู้ทุกอย่างที่คนเคยศึกษามา ... เราเกิดมาปุ๊บก็จะเริ่มตรงกลางกระดานพอดี

 พอเราโดนส่งบังคับให้ไปเข้าโรงเรียนตอนเด็กๆ ความรู้ในหัวเราก็เพิ่มขึ้นมานิดนึง
 ประถม มัธยมต้น ม.ปลาย ~ เรียนไปเรื่อยๆ ได้ไม่ได้ไม่รู้ล่ะ แต่คุณครูสั่งการบ้านเยอะแยะ บวกกับข้อสอบสุดหินอย่างน้อยก็ทำให้วงกลมเราใหญ่ขึ้น (พร้อมกับช่องโหว่เป็นช่วงๆ ในด้านที่คนๆ นั้นไม่ถนัด)
 พอเข้ามหา'ลัย วงก็ใหญ่อีก ... แค่คราวนี้ต่างจากเดิม เพราะมันจะ "โตไปด้านเดียว" เนื่องจากยิ่งโตยิ่งเรียนได้น้อยลงในระดับมหา'ลัยนั้นเราจะมีวิชาเฉพาะของเราเอง

 ถ้าเรายังรู้สึกขยันอยู่ เราก็ไปเรียนต่อโทซะ อาจจะต่อใบเดียว หรือต่อหลายใบหลายสาขาก็ตาม ทั้งการศึกษาของเราและpaperวิจัยของคนอื่น อ่านให้ตายกันไปข้าง ในที่สุด!
มันก็นำเรามาจนถึงกำแพงมาเรียขอบความรู้ของมนุษยชาติจนได้
 หืม? ใหญ่ไปเหรอ ... งั้นซูมลงไปอีกนิด
 อ่ะ ... มาดูใกล้ๆ แบบคิดขอบสนามกัน

คุณพยายามอย่างมากในการทลายขอบข้อจำกัดออกไปสู่โลกข้างนอก

ออกมาได้นิดนึง? อืม...แต่ก็ยังดี เจ้านี่แหละ ที่เรียกว่า "ปริญญาเอก"

ความคิดเห็นส่วนตัวหลังอ่านจบ
คนที่เก่งจริง ไม่ใช่คนที่เดินทางไปถึงขอบแล้วทลายมันออกไปข้างนอกได้ ... แต่คือคนที่สามารถทำให้คนที่อยู่ตรงกลางวงกลมสามารถสัมผัสขอบได้ตั้งหาก

1 ความคิดเห็น: