25 สิงหาคม, 2557

[How to] แชร์ Facebook แล้วรูปไม่ขึ้น ต้องการจะให้มัน fetch หารูปของเราใหม่ ทำยังไง?

บางครั้งเวลาเรากดแชร์ Facebook แล้วปรากฏว่าเจ้า Facebook มันดันไปหารูปอะไรก็ไม่รู้มาแสดงเป็นภาพ shared image ทั้งๆ ที่รูปเจ้าปัญหารูปนั้นก็ไม่ได้อยู่บนหน้าเว็บสะหน่อย (อาจจะเคยมีอยู่แต่ลบไปแล้วกดแชร์ใหม่มันก็ยังอยู่)

เพราะมันติด cache! ยังไงล่ะ


อะไรคือ cache? แคชเป็นสิ่งที่คล้ายๆ กับความจำชั่วคราว เก็บไว้ไม่นาน (แต่บางครั้งมันก็นานได้ แล้วแต่จะตั้งค่า) แล้วระบบการทำงานของ Facebook เมื่อมีคนกดแชร์ ก็คือเจ้าระบบของเว็บ Facebook มันจะวิ่งมาที่ url หน้าที่เราจะแชร์ของ ถ้ายังไม่เคยมีอยู่ในข้อมูลมาก่อนเลย มันก็จะทำการหารูปในหน้าเว็บนั้นมาให้เราเลือกว่าจะเอารูปไหน

แต่ประเด็นคือ ... ถ้าเป็นการแชร์ครั้งที่สอง เว็บ Facebook มันจะไม่วิ่งมาหารูปใหม่แล้วเพราะมันมี image cache เก็บเอาไว้จากครั้งที่แล้วแล้วยังไงล่ะ สาเหตุก็เพราะความเร็วในการแสดงผลเป็นหลัก

ดังนั้นปัญหามันเลยเกิดขึ้น!

แล้วถ้าเราอยากจะเปลี่ยนรูปใหม่ล่ะ ทำยังไง

เข้าไปเคลียร์ cache ซะสิ

ก่อนอื่นเลยก็เข้าไปที่หน้านี้ https://developers.facebook.com/tools/debug/og/object/



เราจะเจอช่องให้ใส่ url ที่ต้องการจะเคลียร์แคชทิ้ง ก็ใส่ url ของหน้าเว็บเราลงไปแล้วกดปุ่ม [Fetch new scrape information] ซะ




เท่านี้ Facebook ก็จะไปดึงข้อมูลรูปภาพใหม่อีกครั้ง

url สำหรับ developer

ระบบของ Facebook อนุญาตให้เราส่ง query string ไปเคลียร์แคชได้เลยเช่น



1 ความคิดเห็น:

  1. ทำแล้วของผมรูปไม่ขึ้นเลย ไม่มีให้เลือกด้วย https://developers.facebook.com/tools/debug/og/object/?q=http://shop.youngmeedee.co.th/ ต้องทำยังไงล่ะทีนี้

    ตอบลบ